#Đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Công suất đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đạt ngang 12 tuyến bus

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, trong giai đoạn đầu khai thác, công suất vận hành của tuyến đường sắt tương đương 12 tuyến xe bus lớn.

04/11/2021 22:42

Công suất đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đạt ngang 12 tuyến bus 0

Ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho hay, đơn vị đã chuẩn bị đủ các điều kiện nhân sự để khai thác, vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ngoài số lượng nhân sự được tuyển dụng theo quy mô ban đầu của dự án là 681, hơn 80 nhân sự cũng được tuyển dụng bổ sung, hoàn thành đào tạo, sát hạch để làm nhiệm vụ.

Trong năm đầu tiên khai thác chính thức, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được chuyên gia của Công ty Đường sắt đô thị Trung Quốc tham gia tư vấn, hỗ trợ quản lý, khai thác vận hành. Theo Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, trong giai đoạn đầu khai thác, công suất vận hành của tuyến đường sắt tương đương 12 tuyến xe bus lớn, nếu tăng vận tốc di chuyển đạt tương đương 24 tuyến bus.

Công suất đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đạt ngang 12 tuyến bus 1

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Tramoc) cho biết thêm, hiện dọc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 52 tuyến bus (bằng gần 40% số lượng tuyến của toàn mạng bus Hà Nội) công cộng kết nối. Trong đó, riêng khu vực ga cuối tuyến đường sắt (ga Yên Nghĩa), xe bus đang vận chuyển được 14.072 hành khách/giờ; còn tại ga đầu tuyến (ga Cát Linh), xe bus đang vận chuyển được 6.180 lượt hành khách/giờ. Gần đây, một số tuyến bus dọc đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng được điều chỉnh để tăng hiệu quả kết nối, đồng thời có 52 tuyến bus hoạt động, với 48 tuyến trợ giá và 4 tuyến không trợ giá.

Đối với khu vực hai ga đầu, cuối tuyến đường sắt (ga Cát Linh và Yên Nghĩa) có năng lực vận chuyển bus lớn, đủ đáp ứng giải tỏa khách đi bằng tàu điện. Các tuyến bus kết nối với ga Yên Nghĩa bao gồm cả các tuyến bus kết nối ra khu vực ngoại thành (Chương Mỹ, Thường Tín, Phú Túc, Vân Đình, Thanh Oai, Xuân Mai, Quốc Oai, Hoài Đức, Thạch Thất…) và các tuyến bus kết nối với khu vực nội thành đi vào trung tâm thành phố.

Tại ga Yên Nghĩa có bố trí cầu vượt đi bộ kết nối trực tiếp với các tuyến bus có điểm đầu cuối tại bến xe Yên Nghĩa. Còn tại ga Cát Linh, có 8 tuyến bus kết nối (số 18, 23, 50, 90, BRT01, 25, 99, 38), các tuyến bus kết nối với ga Cát Linh hiện nay hầu hết là các tuyến bus thông qua, chỉ có tuyến bus số 90 (Hào Nam - Nội Bài) có điểm đầu cuối tại ga Cát Linh. Tuyến có tần suất cao nhất là 3 - 5 phút/lượt là tuyến BRT, còn lại các tuyến dao động từ 12 - 15 - 20 phút/lượt.

Theo Minh Đức/Vtv.vn
Tin cùng chuyên mục
Đọc nhiều