#Ơ kìa! Phim

Những lát cắt tình yêu

Love Actually bao phủ tôi với nhiều cảm xúc lẫn lộn: ấm áp, tích cực xen lẫn với hoang mang, buồn bã và tức giận.

08/02/2021 09:22

Tình yêu là gì? Khi bước vào ngưỡng cửa cuộc đời, chúng ta đều không ít thì nhiều đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này trong phim ảnh. Tất nhiên, chúng ta không còn thỏa mãn với những bộ phim Walt Disney nơi công chúa gặp hoàng tử và họ sống hạnh phúc mãi mãi. Chúng ta tìm kiếm câu trả lời trong những kịch bản phức tạp hơn, nhiều gia vị hơn, khiến chúng ta cười, khóc và trăn trở nhiều hơn.

Love Actually khẳng định vị trí của mình là một bộ phim rom-com hàng kinh điển minh họa.

Love Actually khẳng định vị trí của mình là một bộ phim rom-com hàng kinh điển minh họa.

Love Actually ra rạp dịp Giáng Sinh năm 2003 và không lâu sau đó đã khẳng định vị trí của mình là một bộ phim hài lãng mạn (rom-com) hàng kinh điển. Tên phim đã được dịch ra nhiều phiên bản tiếng Việt khác nhau: Tình Yêu Đích Thực, Yêu Thực Sự, Tình Yêu Thực Sự… Những bản dịch này đều chưa thực sự thỏa đáng, bởi các nhà làm phim không có tham vọng đưa ra một định nghĩa chính xác về tình yêu (ai có thể làm được điều đó chứ!). Họ chỉ đơn giản là muốn rủ rỉ kể cho chúng ta về một vài lát cắt của tình yêu, giữa muôn ngàn lát cắt tình yêu có thể quan sát được từ chất liệu cuộc sống.

Tôi xem Love Actually lần đầu khi còn là một cô sinh viên đại học – một lứa tuổi vốn hay lý tưởng hóa tình yêu một cách cực đoan. Bộ phim ngay lập tức bao phủ tôi với nhiều cảm xúc lẫn lộn: ấm áp, tích cực xen lẫn với hoang mang, buồn bã và tức giận. Chín câu chuyện tình yêu được kể trong Love Actually là chín câu chuyện riêng biệt có những cung bậc và sắc thái rất khác nhau, và rất có thể, chúng ta sẽ bắt gặp một (hoặc một vài) cuộc tình của mình trong đó.

John và Judy tình cờ gặp nhau khi đóng chung một bộ phim khiêu dâm.

John và Judy tình cờ gặp nhau khi đóng chung một bộ phim khiêu dâm.

Hãy bắt đầu từ câu chuyện tình ấm áp nhất của Love Actually. Hai diễn viên đóng thế John và Judy gặp nhau khi tham gia đóng những cảnh phim khiêu dâm ‘hạng nặng'. Phía sau hai con người trần trụi phô bày cơ thể trước mắt nhau và trước mắt cả một đoàn làm phim thực ra lại là hai tâm hồn nhạy cảm và trong sáng. Họ kết nối và rung động không phải từ những đụng chạm xác thịt mà từ những câu chuyện gẫu hồn nhiên, vô thưởng vô phạt trên phim trường. Tình yêu, và sau đó là một đám cưới, là cái kết có hậu cho John và Judy.

Nhưng không phải cuộc tình nào trong Love Actually cũng mang màu sắc tươi sáng và tích cực như vậy. Anh chàng Mark yêu đơn phương Juliet, người vợ mới cưới của anh bạn thân nhất. Mark chiến đấu quyết liệt với cảm xúc của mình bằng cách xa lánh và bày tỏ thái độ gần như ghét bỏ Juliet, nhưng cũng chính điều ấy khiến anh càng thêm tổn thương và không thể bước tiếp. Nhiều khán giả đã phán xét về hành động Mark bày tỏ tình cảm với Juliet vào đêm Giáng Sinh. Riêng tôi cho rằng đó là một quyết định dũng cảm và đau đớn. Tỏ tình không nhằm mục đích tìm kiếm cơ hội với Juliet, mà nhằm mục đích giải phóng bản thân khỏi cảm xúc đè nén, kết thúc một mối tình đơn phương vô vọng và bắt đầu một hành trình chữa lành tổn thương. “Đủ rồi. Giờ thì đủ rồi,” anh tự nói với mình khi quay lưng bước đi.

Bà nội trợ Karen dằn vặt giữa hai lựa chọn ra đi hay ở lại.

Bà nội trợ Karen dằn vặt giữa hai lựa chọn ra đi hay ở lại.

Một cuộc tình trải dù trải qua những thử thách của thời gian và hôn nhân nhưng không chắc ngày mai còn bền vững. Bà nội trợ Karen hạnh phúc khi tìm thấy một sợi dây chuyền vàng giấu trong túi áo ông chồng để rồi đau đớn khi vào ngày Giáng Sinh không nhận được món quà đó. Karen dằn vặt giữa hai lựa chọn: ra đi để ‘cắt lỗ' khoản đầu tư tình cảm vào cuộc hôn nhân hay ở lại và đối mặt với thực tế rằng cuộc sống sẽ không bao giờ còn tốt đẹp được như cũ. Một lần say nắng của ông chồng khiến Karen không chỉ đau khổ mà còn hoang mang nghi hoặc về chính bản thân và cuộc sống gia đình mà cô lựa chọn. Love Actually không nói cho chúng ta biết cuộc hôn nhân của Karen đi về đâu. Bộ phim chỉ nói với ta một điều rằng không có nút undo cho những tổn thương trong tình yêu. Những vết sẹo đó sẽ tồn tại mãi.

Sarah thầm thương trộm nhớ anh đồng nghiệp trong nhiều năm.

Sarah thầm thương trộm nhớ anh đồng nghiệp trong nhiều năm.

Biến cố hôn nhân của Karen mang đến cho tôi cảm xúc buồn bã, nhưng không tức giận. Sự tức giận là giành cho cuộc tình chưa kịp nở của cô nhân viên công sở Sarah và anh đồng nghiệp Karl. Cô gái độc thân và cô đơn thầm thương trộm nhớ anh đồng nghiệp trong nhiều năm. Cô đã vui mừng phát điên khi chàng trai gửi đi tín hiệu muốn bắt đầu một mối quan hệ có ý nghĩa hơn với mình, nhưng lại sẵn sàng dập tắt ngóm ngọn lửa tình yêu vừa nhem nhóm ấy chỉ để nhận một cuộc điện thoại tâm sự từ người anh trai bị tâm thần. Sarah bao bọc và có trách nhiệm với anh trai bao nhiêu thì lại vô trách nhiệm với bản thân bấy nhiêu khi sẵn sàng để tuột đi hạnh phúc. Chính sự vô trách nhiệm ấy khiến tôi tức giận. Nhưng tôi không phải là Sarah để có thể hiểu những rào cản vô hình trong cô, sự tự ti, thói quen chôn dấu nỗi niềm tâm sự và cảm giác tội lỗi thầm kín khi được cuộc đời đối đãi tốt hơn người anh trai của mình.

Sẽ không có công thức tình yêu nào có thể áp dụng chung được cho những nhân vật của Love Actually bởi họ là những con người có cá tính khác biệt, và những nỗi niềm riêng biệt và ở trong những giai đoạn khác nhau của đời người. Trong thế giới của Love Actually, tình yêu có ở mọi nơi nhưng không dễ nắm bắt. Tình yêu như một cái chăn ấm áp nhưng cũng mong manh dễ tan. Và trên hết, tình yêu không hoàn hảo. Tình yêu cũng sẽ cùng con người trưởng thành, già đi, vượt qua hoặc gục ngã trước sóng gió.

Tình yêu là tấm gương phản chiếu mối quan hệ của mỗi người với chính bản thân mình.

Tình yêu là tấm gương phản chiếu mối quan hệ của mỗi người với chính bản thân mình.

Nếu có một điều có thể khái quát được từ các câu chuyện tình trong Love Actually thì đó là tình yêu không chỉ là mối quan hệ giữa hai con người mà còn là sự phản chiếu mối quan hệ của mỗi người với chính bản thân mình. Karen và chồng cô là những nhân vật ở độ tuổi phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tuổi trung niên, khi con người một lần nữa phải tái định vị bản thân và tự vấn lại những giá trị sống mà họ đã theo đuổi. Cuộc khủng hoảng hôn nhân, một phần nào đó, phát sinh từ chính cuộc khủng hoảng này. Mark tử tế với bản thân đủ để giải thoát mình khỏi mối tình đơn phương vô vọng, trong khi Sarah thì hà khắc không cho bản thân cơ hội hạnh phúc. Một con người kiêu hãnh hay tự ti, yêu thương hay tàn nhẫn với bản thân, sẽ được soi chiếu lên tình yêu của chính họ.

Không chỉ trong những bộ phim như Love Actually mà trong cả thực tế cuộc sống, đa số chúng ta không bước vào một cuộc tình với một tâm hồn vẹn nguyên và thuần khiết như hoàng tử và công chúa trong chuyện cổ tích. Trên con đường đời, chúng ta sẽ tích góp theo mình những cảm xúc tiêu cực nào đó, có thể là sự tổn thương, trống vắng, thất vọng, mất mát từ những biến cố cuộc đời hoặc những mối quan hệ đứt gãy trong quá khứ. Những cảm xúc đó sẽ luôn để lại dư âm dai dẳng, phản chiếu vào đời sống tình cảm của mỗi người.

Tình yêu dù đẹp đẽ hay khiếm khuyết thì cũng mang tính cá nhân cao độ

Tình yêu dù đẹp đẽ hay khiếm khuyết thì cũng mang tính cá nhân cao độ

Xem Love Actually cũng để cảm nhận rằng tình yêu dù đẹp đẽ hay khiếm khuyết thì cũng mang tính cá nhân cao độ. Đó là chuyện của hai người trong cuộc, và của người trong cuộc với chính bản thân mình. Nếu thừa nhận tình yêu là thứ muôn hình vạn trạng, không có công thức chung và không hoàn hảo, chúng ta sẽ không sục sôi áp đặt anh ca sĩ nọ phải trước sau như một với mối tình đầu, không gắn cho cô diễn viên kia cái mác “trà xanh”, không tùy tiện soi chiếu ý niệm cá nhân về một tình yêu lý tưởng lên những người khác khi không hiểu gì về họ.

Theo Sa/Baodatviet.vn
Tin cùng chuyên mục
Đọc nhiều