5 xu hướng Digital Marketing hàng đầu cho năm 2022

COVID-19, 5G, các quy định mới về dữ liệu... là những yếu tố đang làm thay đổi và tạo ra những thử thách mới cho ngành Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số). Dưới đây là 5 xu hướng tiếp thị kỹ thuật số hàng đầu trong năm 2022.

02/07/2022 09:38

Cải thiện tính độc lập của dữ liệu

Xu hướng đầu tiên là quan trọng nhất nhưng cũng ít rõ ràng nhất. Các nhà tiếp thị cần kiểm soát việc thu thập dữ liệu của họ vì Google sẽ loại bỏ các cookie của bên thứ 3 vào đầu năm 2023. Nếu không có các cookie này, các nhà tiếp thị sẽ mất quyền truy cập vào vô số dữ liệu có giá trị. Ngoài ra, các quảng cáo nhắm đối tượng (targeted ads) sẽ biến mất (ít nhất là ở dạng hiện tại).

Các nhà tiếp thị không chuẩn bị cho việc này sẽ mang tới khủng hoảng cho các phòng ban. Chúng ta đã thấy cổ phiếu của Facebook bị sụt giảm mạnh nhất chỉ trong một ngày trong khi Apple thay đổi chính sách quyền riêng tư đối với người dùng iPhone.

Các doanh nghiệp đang chuẩn bị cho sự thay đổi lớn này bằng cách xây dựng cấu trúc thu thập dữ liệu trong các chiến dịch của họ. Email, công cụ CRM (customer relationship management), khảo sát và tương tác trên mạng xã hội là cách để thu thập dữ liệu trực tiếp và bắt đầu hành trình giành độc lập dữ liệu.

Mua sắm trực tiếp qua Livestream

Sự thống trị của tiếp thị qua video không phải là một xu hướng tiếp thị kỹ thuật số mới nhưng 5G đang thay đổi toàn cảnh về khả năng tiếp cận video. Livestreaming (phát trực tiếp) ở chế độ HD giúp nhiều người xem tiếp cận hơn với nội dung và cho phép các nhà tiếp thị tương tác ngay lập tức với khách hàng.

Mua sắm qua livestream rất lý tưởng cho các nhà tiếp thị vì người xem dành thời gian nhiều hơn gấp 3 lần so với nội dung được ghi trước. Các buổi mua sắm phát trực tiếp của Sephora là một ví dụ điển hình về cách các thương hiệu có thể kết nối với khách hàng ở cấp độ cá nhân mà vẫn mang lại giá trị thiết thực. Khi điều đó xảy ra, các sản phẩm hầu như không cần quảng cáo rầm rộ. Bán hàng qua livestream cần sự tỉ mỉ từ giọng điệu, thái độ và sự sáng tạo trong việc kết hợp nhận diện thương hiệu tới việc đầu tư cho video trở nên sống động và bắt mắt.

Trải nghiệm VR / AR trong 5G mobile

Thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) đã xuất hiện được một thời gian, nhưng chúng đã thu hút được nhiều sự chú ý, nhất là trong ngành công nghiệp trò chơi. Với sự ra đời của 5G, tất cả đã và đang thay đổi. Giờ đây, rất nhiều người dùng di động sẽ có băng thông cần thiết cho trải nghiệm VR / AR liền mạch.

Với việc mua sắm trực tuyến luôn ở tần suất cao, AR đang được sử dụng cho các phụ kiện quần áo ảo, trình diễn sản phẩm và bản dùng thử đồ nội thất. Thị trường quần áo nổi tiếng Etsy đã có tính năng AR trên ứng dụng của mình và các thương hiệu lớn như Adidas và Tommy Hilfiger cũng đang tiếp nối.

VR cũng đang thay đổi bản chất của các tương tác với người tiêu dùng. Các thương hiệu có thể đưa khách hàng của họ đến những không gian trải nghiệm (Immersive Space) (chẳng hạn như sân cỏ tại một trận đấu NBA) hoặc đưa sản phẩm của họ đến tay những người mua tiềm năng. Lowe’s đã chọn cách thứ hai với tính năng ảo 'How To' hướng dẫn người dùng cách thực hiện các dự án cải thiện nhà DIY trong VR.

Kể chuyện bằng hình ảnh

Khách hàng thích video, hình ảnh và văn bản bởi chúng được sử dụng để tạo ra trải nghiệm phong phú. Điều này không chỉ là do mức độ tập trung chú ý thấp mà đó là một phần trong cơ chế học tập của bộ não chúng ta. Hầu hết mọi người là những người học trực quan, do đó, hình ảnh dễ dàng hơn cho họ nhớ lại và tham gia. Trên thực tế, mức độ tương tác từ nội dung trực quan lớn hơn 180% so với văn bản.

Các thương hiệu có thể tận dụng 5G để biến các bài báo hoặc toàn bộ trang web thành một phương tiện truyền tải câu chuyện. Thêm video nền vào trang chủ, thêm mô tả sản phẩm dựa trên video vào trang sản phẩm và thêm hoạt ảnh vào các bài đăng trên blog là một vài cách để tăng sức hấp dẫn trực quan.

Tiếp thị dựa trên giá trị

Theo một cách đặc biệt, mạng xã hội đang đưa thương hiệu trở thành con người. Nó mang lại cho người dùng tiếng nói và tính cách mà họ có thể tương tác cùng. Điều này dẫn đến việc người tiêu dùng sẽ mong đợi thương hiệu có những giá trị như người thật.

Vì vậy, các thương hiệu phải cung cấp nhiều hơn một giải pháp cho một vấn đề. Họ cần phải là 'người tốt' để người tiêu dùng cảm thấy thoải mái khi chi tiêu cho sản phẩm. Tính bền vững và tính đa dạng là hàng đầu trong danh sách các giá trị quan trọng của người tiêu dùng và người tiêu dùng sẵn sàng từ bỏ các thương hiệu không phản ánh những giá trị này. 

Các thương hiệu không thể chỉ phát hành quảng cáo hoặc quyên góp từ thiện để thuyết phục người tiêu dùng. Mọi khía cạnh của công ty phải thấm nhuần giá trị cốt lõi của họ từ tiếp thị hay hỗ trợ khách hàng cho đến văn hóa văn phòng.

Năm 2022 là một năm chuyển tiếp cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số. Thế giới đang chuyển đổi khỏi đại dịch sang 5G và các cookie của bên thứ ba đang dần bị loại bỏ. Do đó, nhiều xu hướng kỹ thuật số hàng đầu trong năm nay đang trong giai đoạn đầu, chẳng hạn như xây dựng cấu trúc thu thập dữ liệu và chuẩn bị các chiến dịch mới kết hợp công nghệ 5G.

Xu hướng mới đồng nghĩa với rủi ro nhiều hơn cho các nhà tiếp thị. Chính vì thế, dự trên 5 xu hướng digital marketing trên, các doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội xác định lại chiến lược tiếp thị kỹ thuật số để đón nhận giai đoạn chuyển tiếp này và chuẩn bị tốt hơn cho những thách thức của năm 2023.

Theo Minh Nguyệt/Công lý & Xã hội
Tin cùng chuyên mục